Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy

TV show - Theo kenh14.vn

Tất nhiên, nguyên nhân của việc nở rộ gameshow hài chưa bao giờ thuộc về các nghệ sĩ cũng như khán giả. Dường như vấn đề sản xuất và kiểm duyệt luôn là bài toán khó dẫn đến việc ra đời hàng loạt chương trình na ná nhau về màu sắc.

Không hề ít các TV Show được lên sóng hàng tuần nhưng để kể ra vài cái tên nổi bật và hot trên thị trường thì lại không nhiều. Liệu nguyên nhân chính là do các chương trình này đang mang nội dung, hình thức thể hiện tương tự nhau không? Liệu rằng thị trường này đang thiếu hụt những gương mặt mới, đủ để thu hút rating? Hay đây là nước đi an toàn của các nhà sản xuất?

Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy - Ảnh 1.

"Nhanh như chớp" hiện đang là một trong những chương trình thu hút nhiều sự chú ý nhất trên thị trường

Mọi tâm điểm của gameshow hiện nay hầu như đều được đến từ khách mời, bản thân nội dung ít khi là phần khiến khán giả để ý, hay báo chí có thể "giật tít". Chính vì vậy, các nội dung mới luôn sáng tạo xoay vòng sao cho những người nổi tiếng là nhân vật chính, đặc biệt là các diễn viên hài nhằm mang lại tiếng cười cho người xem. Hài luôn là con đường tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất đến đa dạng tầng lớp khán giả, đảm bảo một tương lai tươi sáng cho các show truyền hình.

Từ nội dung "lặp đi lặp lại"….

Lướt một vòng các kênh truyền hình lớn, đa số các gameshow hiện nay mang điểm chung đề cao các yếu tố hài hước. Dù ở mảng nào, luật chơi ra sao, các chương trình đều mong muốn chọc cười và mang lại giây phút giải trí cho người xem.

Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy - Ảnh 2.

Trường Giang "đắt show" làm MC hơn hẳn công việc diễn xuất. Trên hình, anh đang "cầm trịch" cho chương trình "Người bí ẩn"

Chính tính ưu tiên nội dung hài, các chương trình dường đóng khung trong mô-típ đơn giản, xây dựng kịch bản chương trình an toàn, tránh gây tranh luận. Dù là một gameshow hot, nhưng "Giọng ải giọng ai" hay "Nhanh như chớp" đều không để lại dấu ấn nhiều về mặt nội dung bởi tính đột phá chưa có. Nhìn sang nước bạn Hàn Quốc, nơi được xem là sáng tạo ra bản gốc của "Giọng ải giọng ai", khán giả từng phát sốt về các gương mặt tài năng, những giọng ca khủng, những màn trình diễn gây nổi da gà... Thế nhưng, phiên bản được nhào nặn lại của Việt Nam lại thiếu đi hẳn yếu tố chuyên môn đó. Cũng khó có thể đòi hỏi chất lượng thí sinh, số lượng giọng ca nổi bật ở nước ta nhiều như Hàn Quốc, tuy nhiên việc định hướng, cắt dựng, thể hiện của "Giọng ải giọng ai" rõ ràng đi theo hướng hài hước.

Hiện nay trên thị trường có thể thấy show ca hát cũng có yếu tố hài (Giọng ải giọng ai, Giọng ca bí ẩn...), nấu ăn cũng hài (Khi chàng vào bếp), thể thao cũng hài (Cầu thủ nhí), show vận động đầy những diễn viên hài (Running Man, Kỳ tài thách đấu), show kiến thức chêm nhiều tình tiết hài (Nhanh như chớp, Đưa em về nhà...), show quân đội thu hút vì những tình huống hài (Sao nhập ngũ), show hẹn hò lại càng không thể thiếu yếu tố hài (Người ấy là ai, Tần số tình yêu...)...

Người làm nội dung, hay người làm chương trình nói chung chính là người tạo ra trào lưu cho cộng đồng. Nói một cách đơn giản, phần lớn người xem không được biết đến quá nhiều gameshow, họ đón nhận những gì được phát sóng. Chính người làm truyền hình sẽ khai phá "nhu cầu" khác mà lâu nay người xem chưa biết và từ đó định hình một xu hướng nội dung mới. Tuy nhiên mặt khác, việc "quanh quẩn" trong các format này đôi khi vì bị chi phối bởi sự kiểm duyệt "gắt gao" của nhà đài, nó khiến sự "bứt phá" khó xuất hiện.

Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy - Ảnh 3.

Các chương trình hiện tại có đang an toàn vì đóng khung mình trong việc "gây cười" cho người xem? Trên hình là một gameshow mới được lên sóng mang tên "Ai là số 1?"

Có rất nhiều chương trình truyền hình thực tế, chương trình không kịch bản đã được công chúng đón nhận và gây tiếng vang truyền thông – điều mà hiếm các gameshow hài có được. Phải kể đến các cái tên như "Vietnam Idol", "Giọng hát Việt", "Người mẫu Việt Nam - Vietnam's Next Top Model", "The Face - Gương mặt người mẫu", "The Bachelor - Anh chàng độc thân" hay "Big Brother - Người giấu mặt"...

Tất cả các show này trọng tâm đều xoay quanh người tham gia phần lớn không phải người nổi tiếng, nếu có họa may chỉ là khách mời hay giám khảo để "phụ họa" cho chương trình. Các bình luận để lại cho chương trình đánh mạnh vào yếu tố nội dung, người tham gia và các tranh luận nếu có. Cũng thông qua chương trình nhiều nhân tài có cơ hội phát triển và được khán giả biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, hầu hết các chương trình này đều đang dần mất đi sức hút, hoặc biến mất hẳn trên thị trường.

Có rất nhiều lí do để các show thực tế này giảm sức hút: thiếu nhân tài, những điều mới lạ đã lên sóng hết ở các mùa đầu, nhà đài kiểm duyệt ngày càng gắt gao hạn chế tranh cãi, sự đấu đá không ngừng của các nhà sản xuất, người nổi tiếng ở sau hậu trường... Chính vì vậy, không còn cách nào khác, gameshow mang yếu tố hài hước cứ thế phát triển không một trở ngại nào.

Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy - Ảnh 4.

Khán giả đã từng rất hào hứng với "Vietnam Idol" vì khai phá ra những cái tên như Phương Vy, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Bích Phương...

Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy - Ảnh 5.

"Người giấu mặt – Big Brother Vietnam" là một chương trình rất được quan tâm tại Mỹ, tuy nhiên khi về Việt Nam do ảnh hưởng bởi quy chuẩn kiểm duyệt nên chương trình không tạo đột phá như mong đợi dù người xem rất hào hứng đón nhận

… đến các nhân vật "đi đâu cũng thấy"

Chính vì hạn chế về nội dung nên dẫn đến việc khán giả hàng ngày phải gặp gỡ một dàn khách mời quen thuộc. Nhìn đâu cũng thấy Trấn Thành, Tường Giang, họ không làm MC thì làm bình luận viên, giám khảo. Đi đâu cũng thấy dàn diễn viên hài quen thuộc Lê Dương Bảo Lâm, Puka, Diệu Nhi, Mạc Văn Khoa, Lâm Vỹ Dạ… làm người chơi, chủ nhà của các chương trình. Chẳng những thế, thí sinh đôi khi cũng đi từ chương trình A sang chương trình B để thể hiện hết tài năng của mình.

Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy - Ảnh 6.

Sau khi nghệ sĩ Hoài Linh rút khỏi địa hạt gameshow, Trấn Thành – Trường Giang hiện là 2 nghệ sĩ xuất hiện dày đặc nhất trên sóng truyền hình

Những người nghệ sĩ này sở hữu sự duyên dáng và khiếu "chọc cười" đã được bảo chứng. Vì thế họ rất phù hợp với tiêu chí hàng đầu của nhà sản xuất, tạo niềm vui và tiếng cười. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là việc họ thú vị, họ đa dạng nhưng vẫn sẽ có giới hạn. Khán giả sẽ dần quen với nét hài mà người nghệ sĩ đó mang tới, từ chương trình này đến chương trình khác và cũng đến lúc họ "chán" và "đoán trước" được những gì sẽ được truyền tải. Đây cũng là lúc mà các chương trình dần đánh mất bản sắc, xóa mờ những ranh giới và tệ hơn, có thể hòa lẫn với nhau.

Thị trường TV Show đang bão hòa với gameshow hài và các gương mặt đi đâu cũng thấy - Ảnh 7.

Lê Dương Bảo Lâm được biết đến thông qua gameshow và hiện tại tham gia gameshow nhiều không kể hết

Đã rất lâu thị trường chưa đón nhận được một chương trình đột phá, khiến ai xem cũng phải "mắt chữ A, mồm chữ O" như cách "Vietnam Idol" hay "The Voice" xuất hiện nhiều năm về trước. Bởi lẽ sự "ồ ạt" sản xuất đã khiến thị trường dễ bão hòa, các gương mặt từ thí sinh đến giám khảo, khách mời không kịp thay đổi để tạo sự mới mẻ.

Gần đây, những tín hiệu vui đến từ "Người ấy là ai", "Siêu trí tuệ Việt Nam" đã cho thấy khán giả cũng rất quan tâm đến phần nội dung mới lạ, được chăm chút kỹ lưỡng và sản xuất chỉn chu, chứ không chỉ xoay quanh mảng miếng hài hước đến từ các nghệ sĩ. Đây chắc chắn sẽ là tiền đề cho sự nở rộ của các chương trình chất lượng hơn trong thời gian sắp tới.

Tin mới trong ngày

Video